สพป.ยะลา เขต 2    ยิ้มแย้มแจ่มใส   ใส่ใจบริการ   สื่อสารด้วยรัก   ยึดหลักธรรมาภิบาล   Smile   Service   Smooth    Good Governance

กิจกรรมเขตพื้นที่

เปลี่ยนห้องเรียน เปลี่ยนอนาคต สพป.ยะลา เขต 2 ร่วมขับเคลื่อน DLTV ยกระดับการศึกษาไทย
  • มาวะดี ศรีพลอย
  • กลุ่มอำนวยการ
  • 19 พฤษภาคม 2568
  • 43

วันที่ 19 – 20  พฤษภาคม 2568 นายลิขิต ศรีวรมย์ ผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2  มอบหมายให้นายฟูรกอล เจ๊ะเตะ นักวิชาการพัสดุชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  และนางนิอารีฟา บินหะยีอารงศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ  เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  โดยมี ดร.พวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน เป็นประธานเปิดพิธีการประชุม ณ ห้องประชุมแกรนด์ บอลรูม โรงแรมบางกอกพาเลซ กรุงเทพฯ

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบ DLTV อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งถอดบทเรียนจากการดำเนินงานในพื้นที่ แลกเปลี่ยนแนวทางการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกล เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสำหรับผู้เรียนในทุกภูมิภาคอย่างทั่วถึง

โครงการ DLTV มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนที่ประสบปัญหาขาดแคลนครู ครูไม่ตรงวิชาเอก หรือแม้แต่โรงเรียนที่มีความพร้อมด้านบุคลากรแต่ยังต้องการยกระดับเทคนิคการจัดการเรียนรู้ให้มีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีการถ่ายทอดเนื้อหาจากโรงเรียนต้นทางผ่าน “ครูตู้” เสริมกับครูประจำชั้นในห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและตรงจุด

จากการวิเคราะห์ของ สพฐ. พบว่า แม้จะมีการนำ DLTV ไปใช้ในโรงเรียนหลายแห่ง แต่ยังมีโรงเรียนในกลุ่มสีแดง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการการพัฒนาเร่งด่วนที่ยังใช้เทคโนโลยีดังกล่าวไม่เต็มประสิทธิภาพ บางโรงเรียนใช้เพียงบางวิชา หรือขาดการเตรียมความพร้อมก่อนใช้งาน อีกทั้งยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการประยุกต์ใช้ ซึ่งส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

ในปัจจุบัน โรงเรียนขนาดเล็กมีจำนวนมากกว่า 50% จากสถานศึกษาทั้งหมดกว่า 29,000 แห่งในสังกัด สพฐ. การขับเคลื่อนการใช้ DLTV อย่างเป็นระบบจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้รายบุคคล โดยครูประจำห้องสามารถสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน วิเคราะห์ปัญหาที่นักเรียนยังไม่เข้าใจ และให้ความช่วยเหลือเฉพาะรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยแนวทาง “ครู 2 คนในห้องเรียน” คือ ครูตู้จากโรงเรียนต้นทาง และครูประจำชั้นในโรงเรียนปลายทาง ถือเป็นการเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนในทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียม และเป็นแนวทางที่ช่วยเติมเต็มศักยภาพครูและนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม รวดเร็ว และตรงจุด

 

ขอขอบคุณ : ข่าว&ภาพ : ฟูรกอล เจ๊ะเตะ

#เรียนดีมีความสุข  #จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน

#ฉลาดรู้ฉลาดคิดฉลาดทำ  #ทำดีทำได้ทำทันที

#การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ  #การศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต

#Yala2 #ยะลาเขต2 #ยะลา2

 

ภาพประกอบ